ทีมเว็บไซต์ประชามติ ประกาศรางวัลกิจกรรม แข่งกันเขียนคำถามพ่วงใหม่ เนื้อหาครบถ้วน และเข้าใจง่าย

หลังจากเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 ทางทีมงานเพจประชามติ ได้จัดกิจกรรมชวนทุกคนมาลองเขียนคำถามพ่วงใหม่ให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยเลือกคำถามที่เห็นว่า เนื้อหาครบถ้วนและเข้าใจง่ายสุด  คือ "เห็นชอบหรือไม่ ถ้าในช่วง 5 ปีแรก จะให้ สว.(ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช.) ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย" เสนอโดย ธนนริศร์ อ.เมือง รับไปเลยตั๋วหนัง SF สองใบ

โดยกิจกรรมมีการกำหนดให้เขียนคอมเม้นต์เข้ามาภายในเวลาเที่ยงคืน ของคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างล้นหลาม มีคอมเม้นต์ตอบคำถามเข้ามากว่า 350 คอมเม้นต์ แต่หลังจากคัดเลือกเบื้องต้นแล้วก็เหลือผู้ตอบคำถามถูกต้องโดยสมบูรณ์ เพียง 46 คอมเม้นต์เท่านั้น [ดูลิงก์กิจกรรมเดิมที่

ทีมงานเพจประชามติ มองว่า คำถามพ่วงต้นฉบับที่ดูยืดยาว ที่กล่าวว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี” มีเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญ อยู่ 3 ส่วน ดังนี้

1. ในระยะเวลา 5 ปีแรก
2. ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งมีองค์ประกอบทั้งจาก ส.ส. 500 คนที่มาจากการเลือกตั้ง และส.ว. 250 ที่คสช.คัดเลือก
3. เป็นผู้ให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ จะต้องมาจาก 1 ใน 3 รายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอไว้ก่อนเลือกตั้ง

หลายคนที่ตอบคำถามเข้ามา อธิบายคำถามนี้ว่า ให้ส.ว.เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ถูกไม่หมดเสียทีเดียว เพราะตามคำถามพ่วงนี้ หมายถึง การเลือกนายกรัฐมนตรี ให้ส.ส. และส.ว. โหวตร่วมกัน ดังนั้น คนที่ตีความคำถามนี้ว่า จะให้ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรีได้เองเลย จึงถูกไม่หมด

หลายคนที่ตอบคำถามเข้ามา อธิบายคำถามนี้ว่า จะให้ส.ส.ร่วมกับส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นใครมาจากไหนก็ได้ ซึ่งก็ถูกไม่หมดอีกเหมือนกัน เพราะแม้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเปิดทางให้มีนายกฯ คนนอกได้ ตามมาตรา 272 

แต่การจะมีนายกฯ คนนอกได้ ยังต้องมีเงื่อนไขและกระบวนการอีกหลายขั้นตอน ต้องปรากฏว่าไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีตามปกติได้ก่อน ซึ่งยังไม่แน่ว่าหลังการเลือกตั้งครั้งแรกเราจะมีนายกฯ คนนอกหรือไม่ ดังนั้น หากจะอธิบายว่าคำถามพ่วง หมายถึงให้เลือกใครก็ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีเลย ก็คงถูกไม่หมดอีกเหมือนกัน

หลังจากพิจารณาตามสาระสำคัญทั้ง 3 ประการ จนเหลือผู้เข้ารอบสุดท้าย 46 คนแล้ว ก็เป็นเรื่องลำบากใจมากๆ ของทีมงานที่จะเลือกคอมเม้นต์ที่เสนอได้ เข้าใจง่ายที่สุด สั้นที่สุด กระชับที่สุด และตรงตามความหมายมากที่สุด ท่ามกลางความสูสีทั้งหมดเราได้ตัดสินใจเลือก คอมเม้นต์ของ ธนนริศร์ อ.เมือง ที่เขียนคำถามพ่วงใหม่ว่า "เห็นชอบหรือไม่ ถ้าในช่วง 5 ปีแรก จะให้ สว.(ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช.) ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย" ให้เป็นคอมเม้นต์ที่ได้รางวัลชนะเลิศ รับตั๋วชมภาพยนตร์ที่ SF ฟรีสองใบ

ส่วนรางวัลถัดมา เราก็ลำบากใจ จึงตัดสินใจให้ 3 คอมเม้นต์ จาก 3 ท่านต่อไปนี้ ได้รับรางวัลเสื้อยืดประชามติ คนละ 1 ตัว
1) "เห็นชอบหรือไม่ ให้ ส.ว. ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ในช่วง 5 ปีแรก" โดย Jupp Satapat
2) "เห็นชอบหรือไม่ ให้ ส.ส. และ ส.ว. ประชุมร่วมกันเพื่อให้เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ในช่วง 5 ปีแรก" โดย Kanatsanan Chamamaytakul
3) "เห็นชอบหรือไม่ ให้รัฐสภา(สส.และสว.)โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในช่วง 5 ปีแรก" โดย Sumintar Saejueng

รางวัลทั้งหมดนี้เป็นแค่การร่วมสนุกกันเล็กน้อยเท่านั้น กิจกรรมนี้ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า ทุกคนล้วนตื่นตัวและสนใจการลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ และคำถามพ่วงนี้กันอย่างมากแล้ว ส่วนใหญ่อ่านประโยคต้นฉบับยาวๆแล้วเข้าใจอย่างดี ยังมีบ้างที่คลายเคลื่อนบางส่วนไป กิจกรรมนี้ยังทำให้เราได้ผลลัพธ์เป็นการเขียนคำถามพ่วงแบบใหม่ที่เข้าใจง่ายขึ้นหลากหลายวิธี ที่ทุกคนช่วยกันเขียนมา ที่สำคัญคือเรามีโอกาสได้ถกเถียงแลกเปลี่ยน และรับฟังมุมมองต่อคำถามพ่วงที่แตกต่างหลากหลาย
ในช่วง 23 วันที่เหลือข้างหน้า ทางเพจประชามติ จะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ มาให้ร่วมสนุกกันอีกมากมาย ขอให้ติดตามกันได้ และขอให้ไปลงประชามติกันในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยตัดสินใจกาทั้งสองคำถามด้วยความเข้าใจกันอย่างดีนะ!!