เงิบ! ศรีสะเกษ จนท.เก็บธง 'กาโน' หวั่นป่วนประชามติ ที่แท้ธงยี่ห้อกาแฟ

 

24 ก.ค.2559 เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวศรีสะเกษ รายงานว่า ธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับรายงานด่วนจาก สุรชาติ แก้วศิลา นอภ.อุทุมพรพิสัย ว่าศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) อ.อุทุมพรพิสัย เพื่อสนับสนุนการออกเสียงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ 2559 โดยได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบการเขียนข้อความลงในกระดาษผูกติดกับไม้ไผ่ ลักษณะคล้ายธง จำนวนมาก เขียนข้อความว่า “กาโน” ปักเรียงรายเป็นแถวแนวยาว เต็มสองข้างทาง ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา (สพป.) ศรีสะเกษ เขต 2 ถึงสี่แยกบ้านสองห้อง หมู่ 8 ต.กำแพง ระยะทางรวม 200 เมตร

จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบ พบธงกระดาษสีขาวลักษณะคล้ายกระดาษสมุด ตัดเป็นรูปสามเหลี่ยม เขียนด้วยตัวอักษรสีแดง ข้อความว่า “กาโน” ผูกติดกับไม้ไผ่ สูงประมาณ 1 เมตร ปักเรียงรายเต็มสองข้างทาง ตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งอาจเป็นการก่อกวน สร้างความวุ่นวาย เพื่อให้การออกเสียงประชามติ ไม่เป็นไปโดยเรียบร้อย ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ร่าง รธน.59 เพราะคำว่า “กาโน” อาจเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คล้ายๆ กับ “โหวตโน” โดยสื่อความหมายคือ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จึงได้ทำการตรวจยึดธงกาโน จำนวน 47 อัน ไว้เพื่อตรวจสอบ

ซึ่ง ธวัช ได้รีบรุดเดินทางไปที่ ศรส.อ.อุทุมพรพิสัย ทันทีที่ได้รับรายงาน พร้อมกับเรียกประชุมเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาของธงดังกล่าว ต่อมาเหตุการณ์กลับกลายเป็นโอละพ่อ เมื่อสืบทราบว่าต้นตอของธงดังกล่าวและวัตถุประสงค์ในการปักไม่เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติเลยสักนิด แต่เป็นชื่อยี่ห้อกาแฟปรุงสำเร็จผสมเห็ดหลินจือ ที่ผู้แทนจำหน่ายมาเช่าประชุม ที่ร้านอาหารในละแวกนั้น นำมาปักไว้ เพื่อนำทางแก่ผู้เข้าร่วมประชุม อีกทั้งยังไม่มีเจตนา ที่จะสร้างความปั่นป่วนในสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ กาโน หรือ GANO นั้น เป็นยี่ห้อผลิตภัณฑ์สกัดจากเห็ดหลินจือ นอกจากจะมีกาแฟสำเร็จรูปแล้ว ยังมียาสีฟัน แคปซูลหลินจือ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเห็ดหลินจือ เป็นต้น

ที่มา: ประชาไท